วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2551

"โรคหัวใจ" คำนี้มีความหมายมากมายนัก

ผมเจอคำถามบ่อยครั้งว่า "เป็นโรคหัวใจ หรือเปล่าครับ" เป็นคำถามที่ตอบยากมากหากจะตอบให้ถูกต้อง เพราะคำว่าโรคหัวใจในความหมายของหมอนั้นมันมีมากมาย แต่ โรคหัวใจในความหมายคนไข้นั้น มีไม่กี่โรคเองครับ แถมบางโรคที่คนไข้คิดว่าเป็นโรคหัวใจ ก็ไม่ใช่โรคสักหน่อย....
โรคหัวใจ ในความหมายหมอ จะแบ่งตามระบบหรือกายวิภาคของหัวใจครับ ไล่ไปตั้งแต่ โรคเยื่อหุ้มหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคลิ้นหัวใจ (ตีบ รั่ว) โรคหัวใจพิการหรือผิดปกติแต่กำเนิด โรคระบบไฟฟ้าหัวใจ นี่เป็นโดยกลุ่มใหญ่ๆนะครับ ที่สำคัญคือ ความผิดปกติของส่วนใด หรือ ระบบใด ก็จะไปมีผลต่อระบบอื่นๆได้ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย (heart attack) ทำให้ระบบไฟฟ้าหัวใจแปรปรวน เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง (VF) เสียชีวิตได้ หรือ ผลของกล้ามเนื้อหัวใจที่ทำงานน้อยลง บีบตัวน้อยลง เกิดปัญหาภาวะหัวใจล้มเหลว (heart failure) ตามมา เป็นต้น

บางที คนไข้ถามมา ว่าเป็นหรือไม่เป็น หมอก็ คงตอบได้เพียงว่า ไม่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบรุนแรง (ตีบน้อยๆ ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนนะครับ จากการตรวจทั่วไป) หรือ ไม่เป็นโรคลิ้นหัวใจรุนแรง หรือ กล้ามเนื้อหัวใจปกติดี อะไรแบบนั้น แต่จะบอกว่า หัวใจทั้งดวงปกติ คงยากเพราะความผิดปกติเล็กๆน้อยๆซ่อนอยู่โดยไม่แสดงอาการก็เป็นได้ครับ.....

1 ความคิดเห็น:

Cardiologista กล่าวว่า...


แสดงบอลหัวใจรักโพสต์และทุกคนที่เกี่ยวข้องในจักรวาลที่สวยงามแห่งนี้